Bật mí cách bạn tạo ra món salad khiến bạn ăn hoài không chán

29/12/2020

Nếu món salad làm bạn ngán, cảm thấy mau đói, không ngon miệng; có thể bạn chưa biết cách tạo ra món salad hấp dẫn. 

Salad rất đa dạng từ rau, thực phẩm topping ăn kèm đến nước sốt. 

Nếu bạn thuộc nằm lòng những quy tắc dưới đây, bạn có thể tạo ra hàng trăm món salad hấp dẫn, ngon miệng mà vô cùng dinh dưỡng. 

Quy tắc #1: Bắt đầu bằng các loại rau giàu dinh dưỡng

Theo chuyên gia dinh dưỡng, các loại rau có màu nhạt thường chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thấp hơn các loại rau có màu đậm. 

Hãy lựa chọn những rau có màu đậm như rau bó xôi, cải kale, rau rocket arugula hoặc các loại bắp cải và rau mù tạt. Những rau này là nguồn dinh dưỡng dồi dào và giúp bạn có cảm giác no lâu hơn.

Nếu có thể, hãy chọn các loại rau hữu cơ vì chúng được canh tác tự nhiên, không dùng hóa chất, thuốc trừ sâu nên vô cùng an toàn khi ăn sống. Dùng rau sạch hữu cơ cho món salad bạn cũng tiết kiệm thời gian rửa và sơ chế.

Bạn có thể trộn hai hoặc ba loại rau với nhau để tăng thêm tính đa dạng và hương vị cho món salad của mình nữa đấy!

Quy tắc #2: Thêm màu sắc bằng các loại củ quả

Bạn có nhận thấy món salad đa dạng màu sắc với nhiều củ, quả thường có vị ngon và hấp dẫn hơn không?

Theo các nhà tâm lý học, chúng ta thường ăn bằng mắt trước thế nên hãy lựa chọn các loại củ, quả với đa dạng màu sắc cho món salad của bạn. 

Không chỉ đẹp mắt, các loại củ, quả màu sắc còn là nguồn dinh dưỡng dồi dào với đa dạng vitamin và khoáng chất. Ớt chuông, bông cải xanh và dâu chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe đề kháng. Vitamin A dồi dào trong bí đỏ, cà rốt và cà chua giúp giảm nguy cơ các bệnh về mắt. 

Các loại củ được trồng dưới lòng đất thường chứa nhiều chất độc dư thừa trong đất. Chính vì thế, hãy chọn các loại rau củ hữu cơ để hạn chế tuyệt đối nạp vào cơ thể hóa chất dư thừa do canh tác. Củ quả organic được sinh trưởng tự nhiên trong môi trường đất giàu dinh dưỡng nên giữ được trọn vẹn dinh dưỡng và có vị ngon đậm đà, thuần túy. 

Sử dụng rau, củ, quả hữu cơ sẽ mang đến cho bạn món salad ngon lành, trọn vẹn dinh dưỡng.

Quy tắc #3: Chọn một thực phẩm giàu protein

Chất đạm giúp cơ thể có năng lượng và tái tạo cơ bắp. Nếu bạn muốn có một thân hình khỏe mạnh thì tuyệt đối không được bỏ qua thịt trong món salad.

Tuy nhiên bạn phải cẩn thận khi lựa chọn thịt. Đừng chọn thịt chứa nhiều mỡ như cánh gà, thịt ba rọi. Thay vào đó, hãy chọn ức gà, thịt bò, hải sản vì những món thịt này giàu dinh dưỡng nhưng có rất ít hoặc không có chất béo. 

Thịt là thực phẩm tiêu hóa chậm, dùng thịt trong món salad của bạn sẽ khiến bạn no lâu và hạn chế các cơn thèm ăn vặt giữa buổi. 

Quy tắc #4: Không được bỏ qua tinh bột

Với những bạn có nhu cầu giảm cân, tinh bột được xem là nỗi ám ảnh vì tin rằng tinh bột sẽ khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

Tuy nhiên nếu bạn lựa chọn những món tinh bột với số đường huyết thấp, bạn không chỉ cảm thấy no nhanh hơn mà còn hạn chế cảm giác thèm ăn. 

Hãy dùng tinh bột từ các loại củ, đậu và bí như khoai tây, khoai lang, đậy đen, bí đỏ.

Quy tắc #5: Kết thúc bằng một loại sốt ít béo

Có thể nói rằng sốt chính là linh hồn cho một món salad ngon. Sốt giúp gắn kết các thực phẩm trong món salad lại với nhau, tạo ra một hỗn hợp hoàn hảo khiến bạn ăn mãi không ngán.

Hạn chế các loại sốt chế biến sẵn trong siêu thị hoặc những loại sốt béo ngậy như mayonaise, sốt phô mai. 

Pha sốt cho món salad chỉ chiếm mất của bạn một phút mỗi bữa mà lại giúp bạn hạn chế lượng calo và gia vị không đánh có trong các loại sốt pha sẵn. 

Nếu quá bận rộn, bạn có thể pha sẵn sốt và bảo quản trong tủ lạnh trong vòng ba ngày. 

Chỉ cần thuộc lòng năm quy tắc này thì tất cả các món salad từ đơn giản đến phức tạp, bạn đều có thể chinh phục một cách dễ dàng. 

Bạn có thể quan tâm