Cẩn thận với thực phẩm " tự nhiên "

29/12/2020

Khi đi siêu thị, bạn dễ dàng bắt gặp các sản phẩm được quảng cáo “hoàn toàn tự nhiên (all-natural)”, “không biến đổi gen (non-GMO)”, “không thêm đường (no added sugar), “không thêm hương vị (no added flavor) hoặc thậm chí là “hữu cơ (organic)” với giá thành khá cao và bao bì bắt mắt.

Nhưng bạn lại sẵn lòng chi thêm vì tin rằng đây là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe bản thân và gia đình.

Trên thực tế, thực phẩm tự nhiên không khác gì những thực phẩm không gắn mác tự nhiên và cũng không mang đến lợi ích sức khỏe như bạn nghĩ.  

Thực phẩm tự nhiên là gì?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thực phẩm tự nhiên (all-natural) được định nghĩa là thực phẩm không chứa nguyên liệu tổng hợp, màu nhân tạo hay chất phụ gia trong quá trình chế biến, bảo quản.

Thực phẩm tự nhiên có thể chứa màu tự nhiên như rau - củ - quả, chất làm ngọt tự nhiên như đường bắp hoặc các phụ gia có nguồn gốc thực vật.

Tuy nhiên, hiện nay không hề có quy định hay tiêu chí về chất lượng, phương pháp sản xuất - chế biến cụ thể cho thực phẩm tự nhiên. Thế nên, khái niệm “thực phẩm tự nhiên” vẫn còn khá mơ hồ và được hiểu tùy theo người tiêu dùng.

Chính vì sự mơ hồ đó mà nhiều nhà sản xuất thực phẩm thường gắn mác “thực phẩm sạch” hoặc “thực phẩm tự nhiên” nhằm tăng giá trị sản phẩm và đánh vào tâm lý người dùng cần tìm sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm “tự nhiên” chưa chắc tốt như bạn nghĩ

Người tiêu dùng thường lầm tưởng rằng thực phẩm gắn mác “tự nhiên” sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu, sản phẩm “all natural” chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng như các sản phẩm tương tự.

Đường, muối, hay chất béo trans fat đều là những chất tự nhiên và được dùng với số lượng lớn trong các sản phẩm mang mác “tự nhiên”. Những chất này sẽ góp phần gây bệnh béo phì, mỡ trong máu nếu dùng hàng ngày.

Để biết thực phẩm bạn chọn có lành mạnh không, hãy đọc bảng thành phần phía sau bao bì. Những nguyên liệu được dùng nhiều sẽ được xếp trên đầu và giảm dần. Ngoài ra, đọc nhãn giá trị dinh dưỡng sản phẩm cũng là một cách giúp bạn lựa chọn thực phẩm lành mạnh.

Thực phẩm “tự nhiên” không phải là thực phẩm hữu cơ

Một số sản phẩm gắn mác “hữu cơ” khiến nhiều người lầm tưởng rằng cả hai loại thực phẩm này là một, tuy nhiên cả hai loại thực phẩm này có rất nhiều điểm khác nhau.

Ngược lại với thực phẩm mang mác “tự nhiên”, thực phẩm organic được sản xuất với những tiêu chí và những quy định nghiêm ngặt từ các tổ chức hữu cơ thế giới.

Để sản phẩm được gắn nhãn hữu cơ, nông trại phải đáp ứng yêu cầu gắt gao về nguồn đất, nguồn nước, vị trí địa lý và các yếu tố ảnh hưởng bên ngoài. Nuôi trồng thực phẩm hữu cơ yêu cầu không dùng hóa chất nhân tạo như thuốc trừ sâu tổng hợp, phân bón hóa học, hoocmon tăng trưởng và chất bảo vệ thực vật. Trang trạii phải chứng minh được các mối nguy cơ của vùng sản xuất phù hợp với các tiêu chuẩn chứng nhận hữu cơ của tổ chức chứng nhận quốc tế

Mua thực phẩm hữu cơ, bạn có thể yên tâm rằng thực phẩm đó không chứa hóa chất độc hại, chất bảo quản hay phụ gia thực phẩm. Ngoài ra, bao bì thực phẩm hữu cơ sẽ luôn có các nhãn chứng nhận hữu cơ của các tổ chức hữu cơ toàn cầu như USDA, EU, JAS. 

Nên chọn thực phẩm hữu cơ hay thực phẩm tự nhiên

Thực phẩm hữu cơ hay thực phẩm tự nhiên đều mang đến lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên vì thực phẩm hữu cơ được kiểm định và kiểm soát nghiêm ngặt nên lựa chọn thực phẩm hữu cơ, bạn không phải băn khoăn về chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. và đặc biệt sản phẩm hữu cơ được phân tích không có 600 chỉ tiêu hóa học trong sản phẩm được quy định theo yêu cầu của chứng nhận hữu cơ .

Nông trại sản xuất thực phẩm hữu cơ còn quan tâm đến tính đa dạng của môi trường và phúc lợi cho động vật, nhằm giữ gìn thăng bằng thiên nhiên trong quá trình sản xuất. Nếu bạn là một người quan tâm đến những yếu tố này, thực phẩm thuần hữu cơ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Bạn có thể quan tâm