Những thói quen nấu ăn cần thay đổi- kỳ 1: Khi lựa chọn thực phẩm

29/12/2020

Lựa chọn thực phẩm đúng cách là một trong những biện pháp giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể, phòng tránh bệnh tật. Cùng Everyday Organic tìm hiểu những thói quen nào cần thay đổi khi lựa chọn thực phẩm để đảm bảo an toàn sức khỏe nhé!

Đối với rau xanh và hoa quả

Chế độ ăn giàu rau xanh và hoa quả rất tốt cho sức khỏe, vì rau quả là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, vitamin A, vitamin E, chất khoáng, các axit hữu cơ,...

Khi lựa chọn rau xanh và hoa quả, không nên mua những loại rau có lá màu xanh sẫm, nhìn trên mặt lá bóng và mướt, vì đây là dấu hiệu của những loại rau dùng nhiều phân bón hoặc đạm. Rau sạch, an toàn thường không bóng, không xanh mướt như những loại rau được phun thuốc kích thích. Có lá và thân nhỏ, hơi cứng, thường có những lỗ nhỏ li ti trên lá do sâu gây ra. Khi luộc, nước rau có màu xanh của diệp lục, vắt chanh vào màu xanh hơn, không có mùi lạ.

Đối với hoa quả, không nên chọn mua những trái quá lớn, có da xanh bóng, có nhiều vết nứt, bị dập hoặc có các vết lấm tấm trên cuống và có mùi, vị khác thường. Nên chọn những quả còn tươi, nguyên vẹn, không bị trầy xước, màu sắc tự nhiên, cảm giác nặng tay, giòn chắc.

Đối với thịt, cá
 
Khi chọn thịt (lợn, gà, bò…), màng ngoài thịt phải khô, không bị nhớt, không có mùi lạ (ôi thiu, thuốc kháng sinh). Chú ý đến màu sắc của thịt: Thịt lợn màu hồng tươi, thịt bò màu đậm vừa phải (không quá sẫm). Khối thịt thường săn chắc, có độ dính, mềm và đàn hồi cao. Khi cắt thịt không thấy có nước, vết cắt có màu sáng, khô.
 
Đối với cá, nên chọn cá tươi - thân cá cứng, vây tươi óng ánh hoặc cá đang sống thì càng tốt. Cách nhận biết cá tươi: cá có màu đỏ tươi, không có nhớt và không có mùi hôi; bụng cá lép, không phình, thịt chắc, có độ đàn hồi, dính chặt vào xương sống; miệng cá ngậm kín.

Đối với các loại ngũ cốc nguyên hạt

Khi chọn ngũ cốc nguyên hạt (gạo tẻ, gạo nếp và các loại đậu, vừng...) nên chọn gạo phổ thông được nhiều người biết đến, dễ phân biệt để tránh mua phải những loại gạo bị pha trộn.

Khi chọn gạo cần kiểm tra kỹ đặc điểm hạt gạo, gạo ngon có tỷ lệ gạo nguyên hạt lớn, không có nhiều hạt bị gãy, hạt gạo tương đối đồng đều, không có màu vàng nhiều. Không nên chọn những loại gạo có độ bóng đẹp hoàn hảo, thường những loại gạo này bị đánh bóng bằng hóa chất, không được kiểm nghiệm chất lượng. Các loại gạo được xay xát quá kỹ thường có màu quá trắng cũng không nên mua, vì gần như lớp ngoài của gạo - nơi chứa nhiều vitamin, chất khoáng như sắt, kẽm, một số vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B1 và chất xơ bị mất đi, gạo không còn chất dinh dưỡng nữa.

Nên chọn gạo có mùi hương nhẹ nhàng, không có mùi ẩm mốc, cắn vào thấy cứng, giòn không bị mục, nhai vài hạt gạo thấy có vị ngọt, thơm.

Tóm lại, khi lựa chọn thực phẩm, người tiêu dùng cần đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, các chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt là các đặc điểm bên ngoài như màu sắc, độ cứng/ mềm, mùi,... Không phải thực phẩm đẹp mắt là sẽ ngon, sạch. Đó cũng là lý do mà những loại thực phẩm hữu cơ (ưu tiên thực phẩm có chứng nhận quốc tế USDA, EU, JAS) được nuôi trồng trong môi trường tự nhiên, không có phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, chất bảo quản,... thường có vẻ ngoài chưa thật sự bắt mắt, nhưng chất lượng và sự an toàn luôn được đảm bảo.

Ở kỳ tiếp theo trong loạt bài Những thói quen nấu ăn cần thay đổi, Everyday Organic sẽ cung cấp thông tin về cách bảo quản và chế biến thực phẩm để giữ nguyên hương vị tươi ngon của món ăn. Đừng bỏ lỡ nhé!

Bạn có thể quan tâm