Những thói quen nấu ăn cần thay đổi- kỳ 2: Khi bảo quản và chế biến thực phẩm

29/12/2020

Quay trở lại loạt bài về “Những thói quen nấu ăn cần thay đổi”, bài viết này Everyday Organic sẽ chia sẻ thông tin về cách bảo quản và chế biến thực phẩm để giữ nguyên hương vị tươi ngon của món ăn, nâng cao chất lượng bữa ăn và cải thiện sức khỏe.

Bảo quản thực phẩm sao cho đúng?

Tùy vào từng loại thực phẩm sẽ có cách bảo quản khác nhau, để đảm bảo món ăn ngon và không mất chất dinh dưỡng, điều đầu tiên cần làm là cần rút ngắn thời gian từ lúc thu hoạch, vận chuyển, mua thực phẩm, bảo quản cho đến khi chế biến thực phẩm.

Đối với nhóm thịt, cá, hải sản tươi sống, nếu chưa chế biến ngay, cần bảo quản trong tủ đông lạnh. Khi mua về nên rửa sạch, để ráo nước hoặc dùng khăn, giấy sạch thấm khô, chia ra từng phần nhỏ với lượng vừa đủ dùng cho mỗi bữa ăn. Sau đó thêm ít muối rồi mới cho vào hộp nhựa, thủy tinh đậy kín nắp, bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Cách này có thể bảo quản thực phẩm từ 14-30 ngày.

Đối với rau, củ, quả thì cần bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Mới mua về không cần rửa ngay, nên lấy giấy bảo quản, gói lại và đặt trong khay đựng rau. Không nên dùng túi nilon để buộc kín lại, vì có thể nước sẽ đọng lại làm cho rau, củ, quả dễ bị héo và úng, thối. Cách này có thể bảo quản thực phẩm từ 3-4 ngày, nhưng tốt nhất nên dùng rau, của, quả ngay khi mua để tránh bị hao hụt các loại vitamin, dưỡng chất.

Trứng, sữa cần để ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi mát trong nhà, tránh ánh nắng trực tiếp. Còn các loại hạt, ngũ cốc, gạo thì cần để nơi thoáng, khô ráo, tránh ẩm, mốc.

Những thói quen chế biến thực phẩm cần thay đổi

Quá trình chế biến thực phẩm diễn ra hàng ngày khi chuẩn bị bữa ăn gia đình, nhưng phần lớn những người nội trợ vẫn mắc phải một số thói quen sai lầm, làm mất chất dinh dưỡng của thực phẩm và gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số thói quen cần thay đổi khi chế biến thực phẩm:

Dùng đi dùng lại dầu ăn

Nhiều người khi chiên rán thực phẩm thường đổ ngập dầu ăn sau đó tiết kiệm bằng cách dùng lại phần dầu thừa này chế biến món khác. Đây là thói quen sai lầm cần thay đổi. Vì khi dầu đã qua đun sôi ở nhiệt độ cao nhưng lại tiếp tục sử dụng một lần nữa sẽ sản sinh ra axit béo và chất oxy hóa dầu độc hại, rất không tốt cho sức khỏe.

Luộc rau, củ quá lâu

Khi luộc rau, củ các vitamin và các chất dinh dưỡng sẽ ngấm vào nước, nếu rau tiếp xúc với nhiệt càng lâu thì lượng vitamin mất đi càng nhiều. Đặc biệt các loại rau họ cải như súp lơ xanh, bông cải xanh có thể mất hơn 50% chất chống oxy hóa khi đun sôi trong thời gian quá lâu. Vì vậy, không nên luộc rau quá lâu, sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng vốn có của rau, củ.

Rã đông thịt bằng nước nóng

Khi rã đông, mọi người thường đẩy nhanh bằng cách dùng nước nóng. Nhưng quá trình nước nóng gặp lạnh sẽ làm độ tươi ngon và các chất dinh dưỡng trong thịt giảm đi rất nhiều. Vì vậy, nên rã đông chậm (để từ ngăn đá xuống ngăn mát hoặc để dưới vòi nước) cho thịt từ từ trở về trạng thái ban đầu là phương pháp đúng.

Chần thịt qua nước sôi trước khi chế biến

Theo các chuyên gia, chần thịt qua nước sôi trước khi chế biến không có tác dụng loại bỏ độc tố của thịt. Trong thịt sống có nhiều chất dinh dưỡng như đạm, nếu chần thịt qua nước đun sôi, nhiệt độ cao sẽ khiến chất đạm trên bề mặt thịt đóng vón lại, các chất bên trong không trôi ra được, khiến chất độc tích tụ lại, khi ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Muốn hạn chế độc tố khi ăn thịt, tốt nhất bạn nên lựa chọn thịt sạch ngay từ ban đầu, thịt hữu cơ là một trong những lựa chọn bạn nên quan tâm.

Bên cạnh đó, trong quá trình chế biến thực phẩm, bạn cũng nên thực hiện 3 quy tắc nhằm hạn chế hao hụt chất dinh dưỡng là: giảm lượng nước sử dụng trong nấu ăn; giảm thời gian nấu ăn và giảm diện tích bề mặt của thực phẩm tiếp xúc với không khí.

Bạn có thể quan tâm